วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กรรมดีคืออะไร

กรรมดี คืออะไร

กรรมดี คือการทำความดีประเภทต่าง ๆ นะคะ
ไม่ใช่แค่ว่าเป็นการทำบุญ ทำทาน
สวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ ภาวนาแค่นั้นนะคะ
แต่เป็นการทำความดีซึ่งเกิดขึ้นมา
เพราะต้องการเห็นผู้อื่นพ้นทุกข์
หรือการช่วยเหลือโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
แค่อยู่เฉย ๆ ไม่อาฆาตพยาบาทก็เป็นการสร้างกรรมดีแล้วค่ะ

หรือแม้แต่คนที่มีศัตรู หรือคู่อาฆาต
หรือคนที่เค้าทำให้เราเจ็บช้ำ แต่เราไม่อาฆาตเค้า
เราให้อภัย และอโหสิกรรมให้
สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นการสร้างกรรมดีนะคะ

และกรรมดีครอบคลุมถึงอะไรบ้าง
แม้แต่การเปลี่ยนน้ำหน้าพระ ทำความสะอาดหิ้งพระ
การดูแลบุพการี การเลี้ยงดูบุตรตามหน้าที่ และกำลังความสามารถ
หรือการทำหน้าที่เป็นคนในสังคมที่ดี
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกรรมดีนะคะ

ไม่จำเป็นต้องเป็นการสวดมนต์
การไหว้พระ หรือการนั่งสมาธิหรอกนะคะ
แต่การสวดมนต์ หรือการนั่งสมาธิ เป็นการทำบุญขั้นสูงค่ะ
เป็นการทำบุญที่เราเรียกกันว่า "ปฏิบัติบูชาค่ะ"
ไม่ต้องใช้เงินตรา แค่พาสังขารนี้ไปนมัสการพระรัตนตรัย
แค่นั้นเองค่ะ และสิ่งที่เราได้รับกลับมาก็คือ "สติ และปัญญา"

กรรมดีมีมากมายนะคะ
แค่เราไม่คิดร้ายกับผู้อื่น
ไม่อิจฉาริษยา ไม่อยากได้ในสมบัติของผู้อื่น
ไม่นอกใจ นอกใจคู่สมรส
ไม่โกหก ปลิ้นปล้อน กะล่อน ตอแหล
หรือไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งปวง
สิ่งเหล่านี้ล้วนครอบคลุมกิจวัตรประจำวันของเราหลาย ๆ คนนะคะ

กรรมดีไม่จำเป็นต้องเข้าวัดค่ะ
ขอแค่ทำความเข้าใจกับธรรมะนะคะ
เพราะ "ธรรมะ คือ ธรรมชาติ" ค่ะ
ไม่ใช่การฝืนธรรมชาติ หรือฝืนการเป็นตัวเรานะคะ
ทำอะไรที่เป็นปกติ และไม่ละเมิดผู้อื่น
แค่นี้ก็เป็นการสร้างกรรมดีแล้วนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น