วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

การให้อภัย

แค่คำว่า "อภัย" ทำไมบางครั้งมันถึงยากเย็นขนาดนี้นะ
กว่าจะสามารถเอาชนะใจตัวเอง
และต้องมีบ้างในบางครั้งที่ยอมให้ตัวเองเป็นผู้แพ้
เพื่อที่จริง ๆ แล้ว ตัวเราเองนี่แหล่ะที่จะได้ลดทิฏฐิลง

มันช่างยากเหลือเกิน
ในเมื่อเราไม่ใช่คนผิด
ในเมื่อเราหวังดี
และในเมื่อเราต้องการให้อยู่กันอย่างสงบ

แต่ทำไมยิ่งทำ เหมือนยิ่งยาก
กลายเป็นเราชอบเสือกเรื่องชาวบ้านซะงั้น
ทำไมหลาย ๆ คนไม่ยอมเอาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าไปใช้

"แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร"
แต่ก็นะ ขนาดตัวเราเองว่าเจอบททดสอบบ่อย ๆ
เจอเรื่องที่ต้องเอาชนะใจตัวเองเยอะมาก ๆ
บางครั้งต้องยอมรับเลยค่ะว่า "ผ่านไปไม่ได้เหมือนกัน"

บ่อยครั้งที่ต้องยอมให้ "โลภะ โทสะ โมหะ และตัณหา"
เข้าครอบงำอารมณ์ ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วนะคะ
ว่ากำลังจะมีอารมณ์ประเภทนี้เกิดขึ้น
ตัวเราเองยังปล่อยให้เกิดเลยอ่ะ

สำหรับบางคนคงยากกว่านี้อีกเยอะเลยนะคะ
แต่อยากให้จำไว้อย่างนึงนะคะ
แต่ละบททดสอบที่เราก้าวผ่าน
1 ครั้งนั้นคือการชนะเจ้ากรรมนายเวร 1 ครั้งเช่นเดียวกัน

ไม่จำเป็นต้องไปเอาชนะใครที่ไหนหรอกนะคะ
เอาชนะใจตัวเองให้ได้แค่นั้นเป็นพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น