วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิธีทำความดี

การทำความดีไม่จำเป็นต้องใช้เงินเพียงอย่างเดียวหรอกค่ะ
มีหลายวิธีมากมายที่เราสามารถทำความดีได้
แม้ไม่ได้ใช้เงินสักบาท แต่ได้คุณค่าแห่งความดีมากมายยิ่งนัก
ไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์, การไหว้พระ, การดูแลบุพการี, หรือการดูแลบุตรบริวาร
การเปลี่ยนน้ำหน้าพระพุทธ, หรือแม้แต่การจูงคนแก่ข้ามถนน
หรือการเสียสละที่นั่งให้แก่คนชราหรือเด็ก 
สิ่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ล้วนแต่เป็นการทำความดีด้วยกันทั้งนั้น
แต่การทำแบบนี้เป็นการที่เราเอาตัวของเราเข้าไปสร้างความดีค่ะ
ซึ่งบางครั้งอาจจะได้บุญมากกว่าการใช้เงินทำอีกด้วยนะคะ
เพราะสิ่งเหล่านี้เกิดเป็นความดีขึ้นมาจากจิตใจก่อนเลยค่ะ
เพราะอยากให้ผู้อื่นได้ดี โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
นี่แหล่ะคือสูงสุดแห่งการทำความดีแล้วค่ะ
เห็นไม๊ว่าไม่ต้องมากมาย แค่เพียงเรามีน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ 
ก็สามารถช่วยเหลือให้ผู้อื่นมีความสุขได้
โดยที่ตัวเราเองก็ไม่ได้เกิดความทุกข์อะไรเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น